Máy ảnh Canon EOS 70D “đột tử”: Tại hãng hay tại người dùng?

Máy ảnh Canon EOS 70D “đột tử”: Tại hãng hay tại người dùng?

05/11/2019

Máy ảnh Canon EOS 70D “đột tử”: Tại hãng hay tại người dùng?

Máy ảnh Canon EOS 70D “đột tử”: Tại hãng hay tại người dùng?

Đại diện Canon Việt Nam lên tiếng về lỗi chết nguồn trên dòng máy ảnh EOS 70D

Để có cái nhìn khách quan về sự việc phóng viên đã có buổi làm việc với Canon Việt Nam - Chi nhánh Công ty TNHH Canon Marketing Việt Nam tại Hà Nội. Trao đổi với phóng viên, bà Đỗ Lệ Hà - Đại diện Canon Việt Nam cho biết: “Chúng tôi đã đọc bài viết mà Báo PLVN phản ánh về lỗi mất nguồn Erro 70 – 80 trên dòng Eos 70D. Trước đây có một số khách hàng sau khi sử dụng bị lỗi đã phản ánh với Canon. Lỗi này về phía Canon đã biết và hiện nay chúng tôi đang trong thời gian tìm hiểu để đưa ra các biện pháp để xử lý và trong tháng 5 này chúng tôi sẽ có kết quả trả lời về lỗi này. Cơ bản hiện tại các văn phòng chi nhánh của Canon cũng đã nhận được thông báo của Canon về lỗi này”. 

Cũng theo bà Hà, tuy xác định được lỗi rồi nhưng hiện tại Canon  đang trong quá trình kiểm tra, rà soát xem số lượng  bao nhiêu máy lỗi để để biết được chỉ một số máy có lỗi hay là bị cả một seri. Việc này Canon sẽ cần thời gian để tìm hiểu và sẽ đưa ra thông tin chính thức về việc sản phẩm nào bị lỗi trong tất cả các dòng sản phẩm của Canon.  Hiện tại Canon Việt Nam đang đợi câu trả lời từ phía Canon Nhật Bản đưa thông tin cụ thể về sự việc này. 

Được biết, ở Việt Nam có hai luồng hàng máy ảnh Canon hàng chính hãng được phân phối bởi Lê Bảo Minh và luồng hàng thứ hai là hàng xách tay. Tất cả các lỗi được xác định là do hãng thì còn bảo hành hay đã hết bảo hành thì hãng sẽ đứng ra chịu trách nhiệm.

Tuy nhiên, cũng theo bà Hà, trong trường hợp máy ảnh của khách hàng có lỗi thì phải mang đến  các cửa hàng sửa chữa được Canon ủy quyền. Bởi tại các trung tâm này thợ sẽ thay nguyên cụm bằng linh kiện thay thế mới để sau khi nhận máy bảo hành về máy sẽ hoạt động như mới và có chất lượng tốt. Còn nếu khách hàng tự ý mang ra hàng sửa chữa bên ngoài để sửa thì chất lượng sẽ không được đảm bảo, thậm chí còn gây hỏng luôn máy. Hiện tại trung tâm bảo hành của Canon có tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh. Với những trường hợp khách hàng dùng máy mắc lỗi Err 70 - 80 mà có sửa chữa bên ngoài trước khi Canon có thông báo chính thức về lỗi này có thể sẽ được hỗ trợ một phần nào đó nếu chứng minh được đúng lỗi do hãng.

Khi được hỏi với những thông tin trên Canon đã có thông báo chính thức đến khách hàng hay chưa thì phóng viên nhận được câu trả lời rằng tất cả mới chỉ dừng lại ở thông báo nội bộ để nhân viên Canon biết cách xử lý khi có khách hàng mang máy mắc lỗi Erro 70 – 80 đến.

Như vậy các câu trả lời còn nằm ở phía trước và chúng ta sẽ cùng chờ thêm tin tức từ các bên liên quan.

Sau khi có bài phản ánh về chất lượng của dòng máy ảnh Canon Eos 70D với lỗi Err 80 rồi sập nguồn chết 'đột tử' phóng viên Báo PLVN đã có buổi làm việc trực tiếp với đại diện Canon Việt Nam. Và sau gần một tháng kiểm tra xác minh ngày 30/5/2018 Canon Việt Nam - Chi nhánh Công ty TNHH Canon Marketing Việt Nam tại Hà Nội đã có buổi làm việc với phóng viên để trả lời chính thức về lỗi mất nguồn trên dòng máy Canon Eos 70D.

Bản thông báo “Hỗ trợ khách hàng đối với hiện tượng thông báo mã Error 70 hoặc Error 80 xảy ra nhiều lần ở máy DSLR Eos 70D”

Hiếm gặp hay quá nhiều?

Trong thông cáo từ phía Canon cũng như ông Lưu Tuấn Nghĩa - Trưởng phòng kỹ thuật Canon Việt Nam cho biết: “Hiện tượng máy mất nguồn có báo lỗi Error 70 hoặc Error 80 là hiện tượng rất hiếm xảy ra và không phải lỗi sản phẩm”.

Còn theo bà Đỗ Lệ Hà, đại diện Canon Việt Nam: “Đối với thị trường Việt Nam số lượng máy hỏng Canon đã ghi nhận được là rất thấp. Từ trước đến giờ chỉ có khoảng 30 máy hỏng trên tổng số 20.000 máy bán ra đối với hàng chính hãng. Máy được sản xuất năm 2013 đến năm 2016 thì có nhận được thông tin phản hồi từ người dùng và Canon bắt đầu điều tra từ thời điểm đó. Hiện tại đến thời điểm này Canon Việt Nam mới tiếp nhận xử lý 8 trường hợp với lỗi chung là mất nguồn chứ không phải 100% lỗi Error 70 hay Error 80”.

Tuy nhiên, trên thực tế tình trạng người tiêu dùng gặp phải lỗi này lại trái ngược với câu trả lời từ phía Cty Canon. Bởi chỉ cần gõ những từ khóa lỗi trên Google thì “Error 70 canon 70D có khoảng 730.000 kết quả (0,26 giây) hoặc Error 80 Canon 70D thì có khoảng 239.000 kết quả (0,42 giây) liên quan đến Error 70, Error 80 này cả nước ngoài và Việt Nam.

Khi phóng viên tìm hiểu một số trang web của các cửa hàng sửa chữa máy ảnh lớn có thể thấy các bài viết mô tả “bệnh” của Canon 70D như: “Canon 70D rất hay bị hư mainboard – khi đang chụp hoặc quay phim thì tắt nguồn khởi động lại, khi đang xài tắt nguồn và mở không lên. Lỗi Error 80 là lỗi mạch điều khiển”. Thậm chí có cả những cửa tiệm sửa máy ảnh làm hẳn clip chia sẻ về lỗi mất nguồn “Error 80” cách thức sửa chữa, chi phí sửa chữa. Từ thực tế này có thể thấy lỗi Error 70 hoặc Error 80 không “hiếm gặp” như những gì mà phía Canon cho biết.

Điều đặc biệt là khi phóng viên hỏi cụ thể về % tỉ lệ máy bị mắc lỗi này hiện đang là bao nhiêu thì ông Nghĩa cho rằng: “Số liệu này thì bản thân Canon Việt Nam cũng không được cung cấp từ Canon Nhật Bản. Theo tôi, khi Canon Nhật Bản đưa ra những công bố thế này họ cũng đã có những số liệu cụ thể thì mới công bố”.

Sau gần một tháng kiểm tra, xác minh để đưa ra những công bố cụ thể, thế nhưng khi đại diện Canon đưa ra câu trả lời chính thức lại khiến người tiêu dùng thêm một lần nữa hoang mang trước chất lượng của sản phẩm.

Muốn được bảo hành miễn phí khách hàng phải đáp ứng nhiều yêu cầu

Rất nhiều khách hàng sau khi phát hiện máy ảnh mắc những lỗi trên đều đặt câu hỏi: “Lỗi Error 70 hoặc Error 80 là do phía nhà sản xuất hay do yếu tố nào khác? Và nếu do nhà sản xuất thì liệu người tiêu dùng có được hỗ trợ?”.

Trả lời về câu hỏi này, ông Nghĩa cho biết: “Hiện tại Canon đã mở rộng chính sách hỗ trợ khách hàng đối với cả hàng chính hãng và hàng ngoài luồng nếu có lỗi này. Để được sửa chữa lỗi mất nguồn này miễn phí thì khách hàng phải có được xác nhận của Canon. Tuy nhiên, để có được xác nhận của Canon thì máy của khách hàng phải đáp ứng được các yêu cầu như: Đối với những máy mà mới báo lỗi main còn hoạt động thì bộ phận kỹ thuật sẽ kiểm tra nếu như máy báo lỗi Error 70 hoặc Error 80 trên 2 lần và số seri máy phải nằm trong dãy số nêu từ 00 đến 22; Nếu như main máy không còn hoạt động, máy hoàn toàn không lên nguồn mà trước đấy người dùng phát hiện có báo lỗi Error 70 hoặc Error 80 thì đó là cơ sở để bộ phận kỹ thuật kiểm tra bảo hành. Và thêm điều kiện số seri máy phải nằm trong dãy số nêu từ 00 đến 22. Bên cạnh đó đối với những máy bị lỗi này mà khách hàng đã sửa chữa tại chính hãng Lê Bảo Minh trước thời điểm có thông báo của Canon thì sau khi kiểm tra xác minh có thể sẽ được hoàn lại chi phí sửa chữa”.

Phía Canon Việt Nam cũng cho biết thêm vào 10h ngày 30/05 trên website của Canon Việt Nam cũng như Canon trên thế giới đã đăng tải thông tin chính thức về chính sách “Hỗ trợ khách hàng đối với hiện tượng hiện thông báo mã Error 70 hoặc Error 80 xảy ra nhiều lần ở máy DSLR Eos 70D”. Thế nhưng, đến 23h cùng ngày thì phóng viên tìm kiếm thông tin hỗ trợ khách hàng như phía Canon Việt Nam cho biết thì từ Google cho đến trên trang https://vn.canon (trang chủ Canon Việt Nam) đều không có bất kỳ thông tin hỗ trợ khách hàng đối với lỗi nêu trên trên website Canon Việt Nam như phía đại diện Canon cho biết. Trong khi đó, vào khoảng 19h tối theo giờ Việt Nam Canon một số nước đã đưa thông báo. Phải chăng phía Canon Việt Nam lời nói đã không đi đôi với việc làm?

Ở một diễn biến khác, sau rất nhiều phản ánh của người tiêu dùng, phóng viên đã gõ cửa cơ quan chức năng. Tuy nhiên, sau rất nhiều lần đặt lịch hẹn với Sở Công Thương Hà Nội, Chi cục Quản lý chất lượng Hà Nội thì cho đến giờ chúng tôi vẫn chưa nhận được bất cứ phản hồi nào từ hai đơn vị này.

popup

Số lượng:

Tổng tiền:

zalo